โลโก้เว็บไซต์ แนะนำ ตราสัญลักษณ์ (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค(Mascot) การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประจำปี 2568 ครั้งที่ 40 | กีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ครั้งที่ 40 หิรัญญิการ์เกมส์

แนะนำ ตราสัญลักษณ์ (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค(Mascot) การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประจำปี 2568 ครั้งที่ 40

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 6 พฤศจิกายน 2568 โดย Nitiphong Panbun จำนวนผู้เข้าชม 36 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

โลโก้ "หิรัญญิการ์เกมส์ ครั้งที่ 40" ได้รับแรงบันดาลใจจากองค์พระพุทธชินราช ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์และโดดเด่นของจังหวัดพิษณุโลก โดยนำ "ซุ้มเรือนแก้ว" อันเป็นเอกลักษณ์ของพระพุทธชินราช มาปรับใช้เป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบหลัก

ตัวเลข "๔๐" และซุ้มเรือนแก้ว
ตัวเลขไทย "๔๐" ซึ่งสื่อถึงการจัดงานการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเป็นครั้งที่ 40 ถูกจัดวางอยู่ภายในโครงสร้างที่ได้แรงบันดาลใจจากซุ้มเรือนแก้วของพระพุทธชินราช ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นเจ้าภาพของจังหวัดพิษณุโลก และยังคงความงดงามทางพุทธศิลป์

เปลวไฟ 7 สี
ด้านบนของตัวเลข "๔" (ส่วนบนสุดของซุ้มเรือนแก้ว) ถูกออกแบบให้เป็นเปลวไฟ 7 สี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันกีฬาที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและพลัง โดยแต่ละสีมีความหมายดังนี้ สีน้ำตาลทอง สีประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา , สีเทา สีประจำเขตพื้นที่เชียงใหม่ , สีแดง สีประจำเขตพื้นที่เชียงราย , สีม่วง สีประจำเขตพื้นที่ลำปาง , สีน้ำเงิน สีประจำเขตพื้นที่ตาก , สีเหลือง สีประจำเขตพื้นที่น่าน , สีเขียว สีประจำเขตพื้นที่พิษณุโลก

ดอกหิรัญญิการ์
ภายในส่วนบนของตัวเลข "๐" และเปลวไฟ มีการสอดแทรกภาพ "ดอกหิรัญญิการ์" ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำเขตพื้นที่พิษณุโลก เพื่อเสริมความเป็นอัตลักษณ์ของสถานที่จัดงาน

ชื่อ "หิรัญญิการ์เกมส์"
ข้อความ "หิรัญญิการ์เกมส์" ใช้โทนสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำเขตพื้นที่พิษณุโลก เพื่อเน้นย้ำถึงความเป็นเจ้าภาพ และสอดคล้องกับดอกไม้ประจำเขตพื้นที่

การออกแบบโลโก้นี้จึงเป็นการผสมผสานระหว่างสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของจังหวัดพิษณุโลก เข้ากับเจตนารมณ์ของการแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างสรรค์ตราสัญลักษณ์ที่งดงาม มีความหมาย และน่าจดจำสำหรับการแข่งขัน "หิรัญญิการ์เกมส์ ครั้งที่ 40"

ออกแบบโดย : นายนิติพงษ์  ปานบุญ บุคลาการประจำงานประชาสัมพันธ์ มทร.ล้านนา พิษณุโลก

ชื่อมาจากคำว่า "Lanna + Yellow Chicken" ใช้เรียกง่าย ๆ น่ารัก เป็นกันเอง สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นล้านนาและความเป็นมิตร เข้าถึงง่าย เขียนด้วยตัวพิมพ์ใหญ่สีกรมท่า สื่อถึงพลังและความหนักแน่น

ลักษณะมาสคอต
ไก่เหลืองหางขาว:
เป็นไก่พันธุ์พื้นเมืองไทย และ สัตว์ประจำจังหวัดพิษณุโลก สื่อถึงความแข็งแรง อดทน
ชุดกีฬา ใส่ชุดแข่งที่มีลวดลายเป็น ดอกหิรัญญิการ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย
รองเท้า รองเท้าผ้าใบวิ่ง สไตล์นักกีฬา
ท่าทาง กำลังยกมือเชียร์ / วิ่ง / เตะบอล / ยืนโพสต์พร้อมลุย

LANNO เป็นตัวแทนของนักศึกษาราชมงคลล้านนา ที่มีพลัง ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณนักกีฬา เขาสะท้อนถึง "พลังล้านนา" ที่พร้อมจะวิ่งไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ และเคารพในวัฒนธรรม

ออกแบบโดย : นางสาวจุฬาลักษณ์  อยู่ตาล นักศึกษาหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทโนโลยีการเกษตร




ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา